CHÚA
PHỤC SINH BAN BÌNH AN
Mùa Phục Sinh Chúa Nhật 2 Năm B.
Cv 4, 32-35; 1Ga 5, 1-6; Ga 20,19-31
Kính lòng thương xót của Thiên Chúa
Như một người từ
nơi xa trở về, Đức Giêsu từ trong cõi chết sống lại, sau khi phục sinh, ra khỏi
mồ, Người liền đến viếng thăm và ủy lạo các môn đệ “Vào chiều ngày thứ nhất
trong tuần”. Đức Giêsu biết các ông đang ở trong tình trạng bấn
loạn, hoang mang và khủng hoảng vì cái chết của Người, họ mất đi thế dựa
lưng, bị đối phương đe dọa, kẻ thù đã đóng đinh Thầy thì rất có thể giết luôn
cả đồ đệ. Co rúm lại vì sợ hãi, đóng kín cửa không dám xuất đầu lộ diện,
đó là trải nghiệm của các tông đồ sau ngày Đức Giêsu chết. Bất ngờ, Người
xuất hiện, đứng giữa họ và phân phát quà tặng phục sinh, đó là sự bình an: “Bình
an cho anh em”(x. Bài Tin Mừng. Ga 20,19-31). Ba lần Đức Giêsu phục
sinh lặp lại lời ban bình an.
Bình an đặc biệt này không phải là sản phẩm của việc chấm dứt chiến
tranh hay hưu chiếm, không phải là kết quả của chủ nghĩa “muốn hòa bình
phải chuẩn bị chiến tranh”, của hòang đế Xêda, La-mã, cũng không phải là
tổng kết của bàn hội nghị quốc tế, nhưng là chiến lợi phẩm của cuộc vượt qua từ
cõi chết sang sự sống của Đức Giêsu Kitô phục sinh, bình an đó là ơn Cứu
Độ. “Thầy ban cho anh em không như thế gian ban tặng” (Ga 14,
27). Thế gian chỉ ban tặng những gì là vật chất, còn bình an của Chúa
phục sinh là sự sống đời đời.
Bình an là sự giao
hòa giữa con người với Thiên Chúa nhờ cái chết và sự phục sinh của Đức Giêsu
Kitô. Cánh cửa giữa trời và đất được mở ra và không bao giờ bị đóng
lại. Sự bình an một khi đã được đón nhận, làm cho người Kitô hữu khả thể
thẩm định vật chất, đánh giá nhẹ của cải, sống thành cộng đòan, đặt mọi sự làm
của chung dưới sự hướng dẫn của các tông đồ (x. Bài Đọc 1. Cv 4, 32-35).
Người Kitô hữu một khi tin vào Chúa Kitô phục sinh, mắt họ hướng về trời cao,
họ có cái nhìn vượt lên trên vật chất, định vị vật chất theo giá trị giới hạn
của nó, đồng thời họ vun trồng đời sống cộng đoàn yêu thương và bình an, họ như
bước vào một đời sống mới nơi bình an và Thánh Thần ngự trị.
Sự bình an được
trao ban cùng với ơn Thánh Thần, ở đâu có Thần khí ở đó có sự bình an, sự bình
an là ân huệ, là hiệu năng của Thánh Thần, mà cử chỉ trao ban là thổi hơi trên
các môn đệ. Một cử chỉ quen thuộc kinh điển nhắc lại việc Thiên Chúa tạo
dựng (x. Sách Sáng Thế 2, 7). Lễ Phục sinh đúng là cuộc Tạo Dựng Mới.
Chắc chắn có một số người trong nhóm môn đệ còn vương vấn hòai nghi: không biết
Đấng hiện ra có phải là Đấng đã chịu chết trên thập giá chiều Thứ Sáu Thánh
không? Hai đấng là một nhân vật hay hai vị khác nhau ? Các lỗ đinh
ở tay và vết đâm ở cạnh sườn được trình ra, xác nhận tính duy nhất của con
người phục sinh và con người bị đánh bầm dập hôm Thứ Sáu trên đồi Can-vê là
Một, Chúa Kitô lịch sử và Chúa Kitô phục sinh là Một. Như vậy cho
thấy có tính liên tục giữa Chúa của Thứ Sáu Thánh và Chúa của ngày phục sinh,
yếu tố quan trọng nầy giúp xác định Đức Giêsu Kitô đã sống lại thật!
Được cứu độ, tức
được lãnh nhận ơn bình an, được lãnh nhận Thần khí và quyền tha tội, các môn đệ
được Chúa phục sinh sai đi thi hành sứ mệnh truyền giáo như sứ mệnh của chính
Ngài: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em” (c. 21),
hai cuộc sai đi có cùng một nền tảng sâu xa là Chúa Cha. Sứ mệnh của môn
đệ là tiếp nối sứ mệnh của Đức Giêsu Kitô, một sứ mệnh cao cả. Vấn đề của
Tôma cứng tin, ông không chấp nhận lời chứng của cộng đòan, ông nại đến trực
quan khoa học cho rằng cái không thấy được thì không đáng tin, ông chỉ tin
những gì thấy được. Việc này được chính Đức Giêsu Kitô phục sinh hạ cố
giải quyết, Người cho ông xem dấu đinh nơi tay chân và cạnh sườn và Tôma cuối
cùng đã tuyên xưng: “Lạy Chúa
tôi và là Thiên Chúa tôi” (c. 28). Nhân đó Đức Giêsu Kitô phục sinh
mở rộng tầm nhìn về mối phúc cho người tin mà không thấy: “Phúc thay những
người không thấy mà tin”, trong số đó có chúng ta.
Lạy Chúa
Giêsu Kitô Phục Sinh, con tin thật Chúa là duy nhất trên trần gian đã từ cõi
chết sống lại để ban cho nhân lọai sự sống đời đời. Xin hãy củng cố đức
tin yếu đuối của con. Amen Allêluia
Lm.
Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH
GX. ĐỨC AN – GP. KONTUM
Ad gentes KT- 09/04/2018