Thịt Và Máu

Mùa Thường Niên Chúa Nhật 20 Năm B
Cn 9, 1-6; Ep 5, 15-20; Ga 6, 51-58


THỊT VÀ MÁU
Bánh là chủ đề chung của các chúa nhật 17B đến 21B, các tác giả tin mừng đều tường thuật phép lạ Đức Giêsu hóa bánh ra nhiều, nhưng chỉ có tin mừng Gioan khai triển chủ đề bánh nuôi thân xác dẫn đến bánh hằng sống nuôi linh hồn con người. Trình thuật phép lạ hóa bánh ra nhiều nuôi đám đông dân chúng là tiền đề được dùng làm dấu chỉ để tác giả Gioan đi sâu vào chủ đề bánh hằng sống, tức là Phép Thánh Thể. Những lời quan trọng của Đức Giêsu về Phép Thánh Thể rất minh bạch không thể gây ngộ nhận, được phán ra qua bài tin mừng nầy (x. Ga 51-58).
 

Lời quan trọng thứ nhất liên quan đến bản chất của bánh : “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống” (c. 51), “Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây” (c. 51). Lời khẳng định đầy quyền năng, nhưng dễ gây ngộ nhận đối giới bình dân. Chỉ có Đấng hằng sống mới có thể thông ban sự sống vĩnh hằng cho loài người hay chết. Đức Giêsu đã minh chứng Người có sự sống nơi mình và trao ban sự sống ấy cho kẻ đã chết chôn bốn ngày được sống lại, dấu chỉ thật minh bạch qua trình thuật cho Ladarô sống lại (x.Ga 11,17 tt); qua phục sinh người con trai của bà góa thành Nain (Lc 7,11tt) đang được khiêng đi chôn. Đức Giêsu có quyền năng phục sinh cả linh hồn và cả thể xác nữa : “ Nói tội con đã được tha hay nói đứng dậy vác chõng mà về đàng nào dễ hơn” (x. Mc 2,9). Cho người bại liệt vác được chõng mà đi thì cũng có thể tha tội được. Đức Giêsu đã làm điều dễ thấy để minh chứng điều phải tin.
Lời khẳng định thứ hai về sự cần thiết để có sự sống vĩnh hằng: “Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời” (c. 51). Lời quan trọng này liên hệ đến niềm hy vọng sâu thẳm nơi mọi con người, đó là được sống đời đời. Người Do thái tranh luận về câu khẳng định nầy: “Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi, thì được sống muôn đời” (c. 54). Lời khẳng định vượt xa thực tại vật chất vươn đến thực tại bí tích (x. Bài Tin Mừng. Ga 6, 51-58). Lời này không hiểu theo chân chữ bình thường, nhưng nói đến một thực tại siêu nhiên mà đến nay đã có hơn một tỷ người ăn thịt và uống máu Đức Giêsu.
Về sự thật có nhiều cấp độ để hiểu. Ví dụ có sự thật cụ thể mắt thấy tai nghe, trời mưa hay nắng, thật quá dễ dàng để làm cho mọi người chấp nhận. Có sự thật ảo, ví dụ dự một trận túc cầu qua màn ảnh nhỏ được trực tiếp truyền hình, ta tin là có thật mặc dầu không tận mắt ngồi trên khán đài xem các cầu thủ chơi bóng trên sân cỏ. Giới cá độ luôn tin vào sự thật này, vì họ phải chung tiền hay hốt bạc khi trận cầu kết thúc. Có sự thật bí tích mà đối với những ai có đức tin mới nhận ra chân lý, như đọc một công thức của bí tích rửa tội đồng thời đổ nước trên đầu một người xin phép Rửa: “Phê-rô, cha rửa con nhơn danh Cha và Con và Thánh thần” biến em bé trở nên người Kitô hữu. Sự thật nầy cần có đức tin mới lãnh hội được.
Trong Bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nói đến thực tại bí tích bằng ngôn ngữ bình dị khiến cho đám đông có người tin, kẻ phản đối. Cái khó khăn là đi từ sự thật cụ thể đến sự thật siêu nhiên: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống” (c. 51), “Bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây” (c. 51). “Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi, thì được sống muôn đời” (c. 54). Dường như ngôn ngữ nhân loại không đủ để diễn tả mầu nhiệm bí tích Thánh Thể cho nên con người phải cậy nhờ đức tin để có thể đón nhận câu nói bí ẩn nầy.
Những lời khẳng định như thế đã được sách Châm Ngôn dọn đường bốn trăm năm trước trước khi Đức Giêsu tuyên bố: “Đức Khôn ngoan bảo : ‘Hãy đến mà ăn bánh của ta, và uống rượu do ta pha chế! Đừng ngây thơ khờ dại nữa, và các con sẽ được sống; hãy bước đi trên con đường hiểu biết’” (x. Bài Đọc 1. Cn 9,1-6). Người hiểu biết câu nói này là người khôn ngoan được Thiên Chúa kêu mời và soi sáng mới có thể am tường lời nói bí ẩn của sách Châm Ngôn cũng như lời nói của Đức Giêsu. May mắn ! Chúng ta là người khôn ngoan được Thánh thần soi sáng. “Con ngợi khen Cha vì đã mặc khải cho những kẻ bé mọn” (x. Lc 10, 21).
Lạy Chúa Giêsu Kitô là Bánh Hằng Sống từ trời xuống, mỗi ngày Chúa hiện diện trên bàn thờ sau lời truyền phép của linh mục để nuôi sống chúng con và ở lại với chúng con. Con xin đội ơn Chúa vì Chúa đã thực hiện lời cam kết: Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế. Amen
Lm. Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH
GX. ĐỨC AN – GP. KONTUM
GPKONTUM (17/8/2018) KONTUM