Cầu Cho Quyền Tự Do Sống Đạo Của Các Kitô Hữu Và Tín Hữu Các Tôn Giáo Thiểu Số Tại Á Châu
Trong tháng giêng năm 2018 ĐTC mời
gọi chúng ta hiệp ý với các anh chị em công giao toàn thế giới cầu xin cho các
kitô hữu Á châu và các tín hữu các tôngiáo thiểu số khác có thể tự do sống niềm
tin của họ.
Hiện nay trên thế
Kitô giáo là tôn giáo lớn nhất với 2,5 tỷ tín hữu, trong đó Công giáo chiếm gần
1,3 tỷ, Tin lành 500 triệu, Tin lành pentecostal 470 triệu, Chính thống 240
triệu số còn lại thuộc các cộng đoàn kitô khác. Đứng hàng thứ hai là Hồi giáo
với 1,5 tỷ tín hữu.
Tại Mỹ châu Latinh số tín hữu công giáo chiếm 63,7%, tại Âu châu
39,9%, tại Đại Dương châu 26,4%, tại Phi châu 19,4% và tại Á châu 3,2%. Trong
năm 2017 số tín hữu công giáo được 1 tỷ 285 triệu tức chiếm 17,7% tổng số dân
trên thế giới. Tuy nhiên, tại nhiều nước Á châu kitô hữu vẫn luôn luôn là thiểu
số. Tại Nhật Bản Giáo Hội công giáo được khoảng 650.000 tín hữu trên hơn 120
triệu dân. Bên Thái Lan tín hữu công giáo được khoàng 380.000 trên tổng
số 60 triệu dân. Bên Indonesia
tín hữu công giáo được 8 triệu trên tổng số 230 triệu dân. Tại Việt Nam số tín hữu
công giáo được gần 8 triệu trên tổng số hơn 95 triệu dân. Tại Philippines Giáo
Hội công giáo có 68 triệu trên tổng số 82 triệu dân. Bên Campuchia Giáo Hội
công giáo chỉ có hơn 22.000 tín hữu trên tổng số 16,5 triệu dân. Tại Lào chỉ có
hơn 42.000 tín hữu công giáo trên hơn 7 triệu dân. Tại Trung Quốc số kitô hữu
được khoảng 33 triệu trên tổng số 1, 3 tỷ dân. Nghĩa là nói chung tại Á châu
kitô hữu vẫn luôn luôn là thiểu số.
Điển hình như tại
hai nước Myanmar và Bangladesh mới
được ĐTC Phanxicô viếng thăm cuối tháng 11 đầu tháng 12 vừa qua. Kitô giáo đã
được rao truyền tại Myanmar cách đây 500 năm, nhưng hiện chỉ chiếm 4% tổng số
dân, bao gồm người Kachin, Chin và Karen. Khoảng ba phần tư kitô hữu theo Tin
Lành, đặc biệt là Tin Lành Baptist. Giáo Hội Công giáo có khoảng 450.000 tín
hữu, tức chiếm hơn 1%. Người Hồi Rohingya bị bách hại gắt gao khiến cho hơn
600.000 người phải sang lánh nạn bên Bangladesh .
Tại Bangladesh là
quốc gia có hơn 190 triệu dân, đại đa số theo Hồi giáo, chỉ có 0,6% theo Kitô
giáo đa số theo công giáo, tức khoảng 300.000 tín hữu, và 0,1% theo các tôn
giáo khác, trong đó có đạo thờ vật linh. Tuy Hiến pháp khẳng định quyền tự do
tôn giáo, mỗi công dân được tự do lựa chọn và thực hành niềm tin của mình,
nhưng trên thực tế các cộng đoàn tôn giáo thiểu số khác như kitô, phật
giáo và hồi giáo ahmadiyya vẫn bị ít nhiều kỳ thị. Kitô giáo và các tôn giáo
thiểu sổ bị kỳ thị tại nhiều nước có đa số dân theo Hồi giáo, cũng như trong các
quốc gia có chế độ cộng sản vô thần như Bắc Hàn, Trung Quốc và Việt Nam . Và ngày
nay Kitô giáo là tôn giáo bị bách hại gắt gao nhất, vì hàng ngày có tới 200
triệu tín hữu bị bách hại, sách nhiễu và kỳ thị đủ điều. Họ bị các lực lường
hồi cuồng tín giết và tàn sát.
Trong cuộc gặp gỡ
các vị lãnh đạo các tôn giáo khác tại Myanmar ĐTC nói: “Mỗi tôn giáo có
những phong phú, các truyền thống, những điều phong phú để trao tặng. Nhưng
điều này chỉ có thể, nếu chúng ta sống an bình với nhau. Và hoà bình được xây dựng
trong sự khác biệt, sự hiệp nhất luôn bao hàm sự khác biệt. Một người trong quý
vị đã dùng từ “hoà hợp”, đó thực là hòa bình. Chúng ta đang cảm thấy có một xu
hướng tiến đến sự đồng nhất, và điều này đang đè nặng trên nhân loại. Đó thực
là một thứ thực dân văn hoá. Chúng ta phải trải rộng, phổ biến sự phong phú của
chúng ta về những khác biệt bộ tộc, tôn giáo, bình dân, từ những khác biệt đó
chúng ta có sự đối thoại. Mỗi người coi nhau như anh chị em giúp đỡ nhau xây
dựng đất nước này, là một quốc gia xét về địa lý có biết bao phong phú. Chúng
ta có một vị cha chung, chúng ta là anh chị em với nhau, chúng ta thảo luận,
tranh luận với nhau như anh em, nhưng rồi chúng ta hoà giải với nhau, luôn luôn
muốn là anh chị em với nhau, tôi nghĩ đó là hoà bình.”
Trong buổi gặp gỡ
giới lãnh đạo các tôn giáo khác tại Bangladesh, ĐTC nói: “Thật là một dấu chỉ
an ủi của thời đại chúng ta, khi các tín hữu và các người thiện chí luôn ngày
càng cảm thấy được mời gọi cộng tác vào việc đào tạo một nền văn hoá của sự gặp
gỡ, đối thoại và cộng tác để phục vụ gia đình nhân loại. Điều này không chỉ đòi
hỏi sự khoan nhượng, mà còn khích lệ giang tay ra cho người khác trong thái độ
tin tưởng và thông cảm, để xây dựng sự hiệp nhất bao gồm sự khác biệt, không
phải như một đe dọa, nhưng như một nguồn tiềm năng làm giầu cho nhau và giúp nhau
lớn lên. Nó khuyến khích chúng ta vun trồng một con tim rộng mở để coi tha nhân
như một con đường chứ không phải một chướng ngại…
Việc rộng mở con
tim cũng là một con đường dẫn tới việc tìm kiếm lòng tốt, công bằng và liên
đới, tìm kiếm thiện ích cho tha nhân… Một tinh thần cởi mở, việc chấp nhận và
cộng tác giữa các tín hữu không chỉ góp phần xây dựng một nền văn hoá của sự
hoà hợp, và hoà bình mà nó là con tim đập nhịp cho nền văn hoá đó. Thế giới cần
đến con tim này biết bao nhiêu, con tim đập nhịp mạnh mẽ để chống lại vi rút
của sự gian tham hối lộ chính trị, các ý thức hệ tôn giáo tàn phá, cám dỗ nhắm
mắt trước các nhu cầu của người nghèo, người tỵ nạn, của các nhóm thiểu số bị
bách hại và của những người dễ bị tổn thương nhất.”
Với các ý tưởng
trên đây trong tháng giếng tới này hiệp ý với ĐTC và các anh chị em công giáo
toàn thế giới cầu xin cho các kitô hữu Á châu và các tín hữu các tôn giáo thiểu
số khác có thể tự do sống niềm tin của họ.
Linh Tiến
Khải
NGUỒN: vietvatican.net
Ad Gentes KT - 05/12/2017