Thánh Lễ dẫn đưa tín hữu bước vào cuộc gặp gỡ tình yêu
với Thiên Chúa
21 / 12/ 2017, 05:12:51
Thánh Lễ là hành động phụng tự gồm phụng vụ
Lời Chúa và phụng vụ Thánh Thể. Nó gồm nhiều cử chỉ ý nghĩa dẫn đưa tín hữu vào
cuộc gặp gỡ yêu thương với Chúa Kitô, là Đấng đã nhập thể làm người, đã chết
trên thập giá và đã sống lại vinh hiển để cứu chuộc nhân loại.
ĐTC Phanxicô đã nói như trên trong buổi gặp gỡ
chung tín hữu và du khách hành hương sáng thứ tư hàng tuần hôm qua tại đại
thính đường Phaolô VI.
Trong bài huấn dụ ngài đã giải thích đoạn sách
Công Vụ chương 2 kể lại sinh hoạt của cộng đoàn kitô tiên khởi viết rằng: “Các
tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau,
siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng.
Mọi người đều kinh sợ, vì các Tông Đồ làm
nhiều điềm thiêng dấu lạ.
Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung. Họ đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người tuỳ theo nhu cầu. Họ đồng tâm nhất trí, ngày ngày chuyên cần đến Đền Thờ. Khi làm lễ bẻ bánh tại tư gia, họ dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ. Họ ca tụng Thiên Chúa, và được toàn dân thương mến. Và Chúa cho cộng đoàn mỗi ngày có thêm những người được cứu độ.”
Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung. Họ đem bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người tuỳ theo nhu cầu. Họ đồng tâm nhất trí, ngày ngày chuyên cần đến Đền Thờ. Khi làm lễ bẻ bánh tại tư gia, họ dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ. Họ ca tụng Thiên Chúa, và được toàn dân thương mến. Và Chúa cho cộng đoàn mỗi ngày có thêm những người được cứu độ.”
Giải thích các phần khác nhau của Thánh Lễ ĐTC
nói:
Thánh Lễ gồm hai phần Phụng vụ Lời Chúa và
Phụng vụ Thánh Thể, gắn liền với nhau một cách chặt chẽ làm thành một cử chỉ
phụng tự duy nhất (x. SC, 56; Trật tự tổng quát của Sách Lễ Roma, 28). Được dẫn
nhập bởi vài lễ nghi chuẩn bị, và kết thúc bởi các lễ nghi khác, việc cử
hành như thế là một cơ thể duy nhất không thể tách rời được; nhưng để hiểu biết
tốt hơn tôi sẽ tìm giải thích các lúc khác nhau của nó, mỗi một lúc có khả năng
đánh động và huy động một chiều kích nhân tính của chúng ta. Cần phải hiểu biết
các dấu chỉ thánh thiện này để sống Thánh Lễ một cách tràn đầy và nếm hưởng vẻ
đẹp của nó.
Khi dân được triệu tập, việc cử hành mở đầu
với các lễ nghi dẫn nhập bao gồm việc chủ tế và các vị cử hành tiến vào, lời
chào “Chúa ở cùng anh chị em”, “Bình an ở cùng anh chị em”! – cử chỉ thống hối
– “Tôi thú nhận”, trong đó chúng ta xin lỗi các tội của chúng ta” - Kinh
Thương Xót, kinh Vinh Danh, và lời nguyện colletta: gọi là lời nguyện colletta
không phải để thu góp các của lễ, nhưng là thu thập các ý chỉ cầu nguyện của
tất cả mọi dân tộc, và việc thu góp ý chỉ của các dân tộc lên tới trời như lời
cầu nguyện. Mục đích của các lễ nghi dẫn nhập này là để “các tín hữu tụ họp với
nhau, làm thành một cộng đoàn và chuẩn bị lắng nghe lời Chúa với lòng tin và cử
hành Thánh Thể một cách xứng đáng” (Trật tự tổng quát của Sách Lễ Roma, 46).
** Thật không phải là một thói quen tốt nhìn
đồng hồ và nói: “Tôi đến kịp lễ, tôi đến sau bài giảng và với việc này tôi chu
toàn luật”. Thánh lễ bắt đầu với dấu thánh giá, với các lễ nghi dẫn nhập, bởi
vì ở đó chúng ta bắt đầu thờ lậy Thiên Chúa như là cộng đoàn. Chính vì
vậy thật là quan trọng dự liệu đừng tới trễ, nhưng tới sớm hơn, để chuẩn bị con
tim cho lễ nghi đó, cho việc cử hành này của cộng đoàn.
Trong khi hát ca nhập lễ vị linh muc và các
thừa tác khác đi rước tiến lên cung thánh, tại đây ngài cúi chào bàn thờ,
và như dấu chỉ sự tôn kính ngài hôn, và khi có có xông hương thì ngài xông
hương bàn thờ. Tại sao vậy? Bởi vì bàn thờ là Chúa Kitô: nó là hình ảnh của
Chúa Kitô. Khi chúng ta nhìn bàn thờ, chúng ta nhìn chính nơi Chúa Kitô ngự.
Bàn thờ là Chúa Kitô.
Các cử chỉ có nguy cơ không đuợc chú ý này,
rất ý nghĩa, bởi vì chúng diễn tả ngay từ đầu rằng Thánh Lễ là một cuộc gặp gỡ
tình yêu với Chúa Kitô, là Đấng khi “hiến dâng thân xác mình trên thập giá, trở
thành bàn thờ, của lễ và tu tế” (Kinh Tiền Tụng Phục Sinh V). Thật thế, bàn
thờ như dấu chỉ của Chúa Kitô, “là trung tâm của hành động tạ ơn được chu toàn
với Thánh Thể” (Trật tự tổng quát của Sách Lễ Roma, 296). Và toàn cộng chung
quanh bàn thờ, là Chúa Kitô, không phải để nhìn mặt mình nhưng để nhìn Chúa
Kitô, bởi vì Chúa Kitô là trung tâm của cộng đoàn, Ngài không ở xa cộng đoàn.
Tiếp tục bài huấn dụ về ý nghĩa Thánh Lễ ĐTC
nói: Thế rồi còn có dấu thánh giá. Vị linh mục chủ tế làm dấu thánh giá trên
chính mình và tất cả các thành phần cộng đoàn cũng làm dấu thánh giá, ý thức
rằng hành động phụng vụ được chu toàn “nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”. Và
ở đây tôi bước sang một đề tài rất nhỏ khác: Anh chị em có thấy các em bé làm
dấu thánh giá làm sao không? Chúng không biết điều chúng làm: đôi khi chúng vẽ
một hình mà không phải là thánh giá. Xin vui lòng: cha mẹ, ông bà, xin anh chị
em hãy dậy các trẻ em ngay từ đầu – khi chúng còn bé tí – làm dấu thánh giá cho
đúng đắn hẳn hoi – Và giải thích cho chúng hiểu là thập giá của Chúa Giêsu là
sự che chở. Và Thánh Lễ bắt đầu với dấu Thánh Giá.
Tất cả lời cầu di chuyển trong không gian của
Thiên Chúa Ba Ngôi, “Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”, là không gian của sự
hiệp thông vô tận; như nguồn gốc và kết thúc, nó có tình yêu của Thiên Chúa Ba
Ngôi Duy Nhất, được biểu lộ và trao ban cho chúng ta trên Thập Giá Chúa Kitô.
Thật ra mầu nhiệm phục sinh của Ngài là ơn của Thiên Chúa Ba Ngôi, và Thánh Thể
luôn luôn nảy sinh từ trái tim bị đâm thâu của Ngài. Như vậy, khi làm dấu thánh
giá trên mình chúng ta không chỉ tưởng niệm Bí Tích Rửa Tội, mà cũng khẳng định
rằng lời cầu phụng vụ là cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa trong Chúa Kitô
Giêsu, là Đấng đã nhập thể, chết trên thập giá và sống lại vinh hiển vì chúng
ta.
** Rồi vị linh mục hướng lời chào phụng vụ tới
cộng đoàn với kiểu nói “Chúa ở cùng anh chị em” hay một kiểu nói khác tương tự,
có nhiều kiểu lắm; và cộng đoàn trả lời: “Và ở cùng tâm trí cha”. Chúng ta đang
đối thoại với nhau; chúng ta đang ở đầu Thánh Lễ và phải nghĩ tới ý nghĩa của
tất cả các dấu chỉ và các lời này. Chúng ta đang bước vào trong “một hòa tấu”,
trong đó vang lên các giọng nói khác nhau, bao gồm các lúc thinh lặng, để tạo
ra “sự đồng ý” giữa tất cả mọi tham dự viên , nghĩa là thừa nhận mình được linh
hoạt bởi một Thần Khí duy nhất và cho cùng một mục đích.
Thật thế, “lời chào của linh mục và câu trả
lời của dân chúng biểu lộ mầu nhiệm của Giáo Hội được quy tụ” ( Trật tự
tổng quát của Sách Lễ Roma, 50). Như thế chúng ta diễn tả niềm tin chung và ước
muốn cùng nhau ở với Chúa và sống sự hiệp nhất với toàn cộng đoàn.
Và đấy là sự hoà tấu cầu nguyện, mà người ta
đang tạo ra lập tức giới thiệu một lúc rất đánh động, bởi vì vị chủ sự mời gọi
tất cả mọi người thừa nhận các tội lỗi của mình. Chúng ta tất cả đều là kẻ tội
lỗi. Tôi không biết, có lẽ có người trong anh chị em không phải là người tội
lỗi… Nếu ai không có tội, xin làm ơn xin làm ơn giơ tay lên để cho mọi người
đều thấy. Không có ai giơ tay cả: vậy thì tốt, anh chị em có đức tin! Tất cả
chúng ta là những người tội lỗi; chính vì vậy mà đầu lễ chúng ta xin lỗi. Đó là
cử chỉ sám hối. ĐTC giải thích cử chỉ này như sau:
Đây không phải chỉ là nghĩ tới các tội lỗi đã
phạm, nhưng còn hơn thế nữa: đó là lời mời gọi xưng thú mình là kẻ có tội trước
mặt Thiên Chúa, trước cộng đoàn và trước các anh chị em khác, với lòng khiêm
tốn và chân thành, như người thu thuế trong đền thờ. Nếu Thánh Thể khiến cho
mầu nhiệm phục sinh hiện diện, thì có nghĩa là sự kiện Chúa Kitô
vượt qua từ cái chết vào sự sống, thì khi đó điều đầu tiên mà chúng ta phải làm
là thừa nhận đâu là các tình trạng chết của chúng ta để có thể sống lại với
Ngài vào cuộc sống mới. Điều này làm cho chúng ta hiểu cử chỉ sám hối quan
trọng chừng nào. Vì thế, chúng ta sẽ đề cập đến đề tài này trong bài giáo lý
tới. Chúng ta đi từng bước trong việc giải thích Thánh Lễ. Nhưng tôi xin anh
chị em: hãy dậy các trẻ em làm dấu thánh giá hẳn hoi nhé!
** ĐTC đã chào các đoàn hành hương nói các thứ
tiếng Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ý. Ngài mời gọi mọi người mở
rộng con tim cho Chúa Hài Đồng để tiếp nhận tình yêu Thiên Chúa dành để cho
từng người và cho toàn nhân loại. Ngài chúc mọi người mừng lễ Giáng Sinh tươi
vui và sống kinh nghiệm sự gần gũi của Chúa, là Đấng trao ban hoà bình và niềm
vui cho chúng ta.
Chào các nhóm Bồ Đào Nha ĐTC nói trong các
ngày này chúng ta thấy Chúa Hài Nhi được đặt nằm trong máng cỏ. Nhưng trong
Thánh Thể Ngài để cho chúng ta tìm thấy Ngài. Trong mỗi Thánh Lễ chúng ta không
chỉ chuẩn bị lễ Giáng Sinh của Chúa, nhưng cả việc con người sinh vào lòng
Thiên Chúa nữa.
Chào các tín hữu nói tiếng A rập đến từ Iraq,
Ai Cập và vùng Trung Đông ngài nhắc lại giáo huấn của thánh Toma Aquino dậy
rằng trong phụng vụ thánh cần dùng các sự vật chất như các dấu chỉ, qua đó linh
hồn con người được kích thích cho các hành động tinh thần kết hiệp nó với
Thiên Chúa. ĐTC khích lệ tín hữu dấn thân tìm hiểu ý nghĩa của mỗi hành
động phụng vụ để sống tràn đầy việc cử hành Thánh Thể và được tràn đầy hoa trái
thiên linh.
Với các tín hữu Ba Lan ĐTC nói như xưa kia các
mục đồng Bếtlêhem đã nhận ra Con Thiên Chúa sinh ra trong hang bò lừa thế nào,
anh chị em cũng hãy biết nhận ra Ngài trong Thánh Thể. Xin Đêm Giáng Sinh soi
sáng cuộc sống của từng người và gia đình của anh chị em với niềm vui và sự an
bình.
ĐTC đặc biệt cám ơn đoàn xiệc Cuba đã trình
diễn giúp vui mọi người. Ngài cũng chào các tân linh mục dòng Đạo Binh Chúa
Kitô và thân nhân, các linh mục trường truyền giáo quốc tế thánh Giuse Roma,
cũng như giáo dân của nhiều giáo xứ Roma, nhân viên chỉ huy hải quân và phái
đoàn của nhiều tỉnh Italia. Ngài khích lệ mọi người sống gắn bó với Chúa
Kitô.
Chào người trẻ ĐTC nhắn nhủ họ biết noi gương
vâng lời và khiêm nhường của Mẹ Maria, người đau yếu biết kín múc sức mạnh tình
yêu của Chúa Giêsu như Mẹ, và các đôi tân hôn biết thực hành các nhân đức noi
gương Thánh Gia trong cuộc sống gia đình.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lạy Cha và
phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người.
Tác
giả: Linh Tiến Khải
Nguồn: http://vietvatican.net/
Nguồn: http://vietvatican.net/
GPKONTUM (03/01/2017) KONTUM