11 Phương Pháp để giữ Kỷ luật
trong lớp
Đây là mười một phương pháp
bạn có thể dùng để giữ kỷ luật trong lớp. Bài này được soạn theo một bài viết
của Thomas R. McDaniel, nhan đề “A Primer on Classroom Discipline: Principles
Old and New” Phi Delta Kappan, tháng
9, 1986 (Viết theo Discipline by Design, dịch giả sửa đổi đôi chút cho phù hợp
với học sinh việt nam).
1. Làm cho Học Sinh Chú Ý
Trước khi bạn bắt đầu bài
học phải chắc chắn rằng các học sinh trong lớp chú ý nghe bạn giảng dạy. Đừng
cố giảng dạy khi các học sinh đang ồn ào và không chú ý.
Các thầy cô ít kinh nghiệm
đôi khi nghĩ rằng cứ bắt đầu bài học thì lớp sẽ yên. Đôi khi cách này có kết
quả, nhưng làm như thế các em nghĩ rằng các bạn chấp nhận việc các em không để
tâm, và cho phép các em nói chuyện khi các bạn giảng bài.
Phương pháp chú ý có nghĩa
là bạn đòi các em phải chú ý trước khi bắt đầu, nghĩa là bạn sẽ đợi và không
bắt đầu cho đến khi mọi người ngồi yên. Các thầy cô có kinh nghiệm biết rằng
đứng im không nói gì cả là điều rất hiệu quả. Họ sẽ đợi sau khi cả lớp im lặng
từ 3 đến 5 giây rồi mới nói, và nói bằng giọng vừa đủ nghe.
Một thầy cô nói giọng nhẹ
nhàng thường cũng làm cho lớp học im lặng hơn là một thầy cô lớn giọng. Học
sinh sẽ ngồi im để lắng nghe.
2. Nói thẳng, nói cách trực tiếp
Kỹ thuật nói thẳng là bắt
đầu mỗi lớp học bằng cách nói thẳng cho học sinh biết điều gì sẽ xảy ra. Thầy
cô cho học sinh biết là mình và các em sẽ làm gì trong giờ học này, và giới hạn
thì giờ cho mỗi việc làm trong lớp.
Cách tốt nhất là dùng chung
với cách thứ nhất ở trên bằng cách cho các em một ít phút vào cuối lớp để làm
những gì các em thích. Thầy cô có thể kết thúc việc liệt kê các việc làm trong
lớp thế này: “Nếu các em làm theo thầy/cô
nói, thầy/cô nghĩ rằng chúng ta sẽ có một ít giờ vào cuối lớp để các em chơi
trò chơi, giải trí, nghe chuyện, nói chuyện…”
Làm như thế, thầy cô biết
rằng mình có đủ thì giờ để chờ các em im lặng mà vẫn đạt được mục tiêu của
mình. Chẳng bao lâu, các học sinh cũng nhận ra rằng thầy cô càng đợi lâu để bắt
đầu lớp học thì các em càng có ít thì giờ tự do ở cuối giờ học.
3. Quan Sát
Điểm chính yếu của phương
pháp này là đi vòng vòng. Đứng lên và đi vòng lớp học khi các em đang học hay
làm bài để xem các làm làm ra sao.
Một thầy cô giỏi sẽ rảo qua
cả lớp học trong vòng hai phút sau khi các em bắt đầu làm bài, để kiểm soát xem
các học sinh có làm đúng trang và đề tên mình trên trang ấy không. Kiểm soát
xem có học sinh nào không hiểu đầu bài để có thể giải thích cho em rõ ràng hơn.
Nhờ vậy những em lo ra hay chậm hiểu có thể bắt kịp và những em đang lo ra chú
ý hơn. Tuy nhiên thầy cô không cắt ngang lớp học để loan báo điều gí trừ khi
thấy có một ít em có cùng một trở ngại. Khi ấy thầy cô nên giải thích cách nhỏ
nhẹ cho các em.
4. Làm Gương
Các thầy cô nào tử tế, đúng
giờ, hăng say, tự chủ, kiên nhẫn, và có óc tổ chức làm gương tốt cho học sinh
qua chính thái độ và hạnh kiểm của mình. Thầy cô nào mà “lời nói không đi đôi
với việc làm” sẽ làm cớ cho học sinh thành vô kỷ luật.
Nếu bạn muốn học sinh nói
nhỏ nhẹ trong lớp của bạn thì bạn phải nói nhỏ nhẹ khi đi vòng quanh lớp giúp
các em.
5. Dùng Dấu Hiệu
Khi tôi còn nhỏ, các thầy
dạy tôi thường dùng thước kẻ gõ trên bàn khi muốn chúng tôi chú ý. Có nhiều dấu
hiệu thầy cô có thể dùng trong lớp, như dùng tay, tắt rồi bật điện, thay đổi
diện mạo, nhìn thẳng vào em nào vô kỷ luật. Cần phải chọn dấu hiệu nào bạn muốn
dùng trong lớp học cách kỹ lưỡng, và bỏ thì giờ ra giải thích cho học sinh biết
bạn muốn các em làm gì khi bạn ra dấu hiệu ấy.
6. Làm Chủ Môi Trường
Một lớp học phải được trang
trí làm sao để các em hứng thú khi học. Một lớp Giáo Lý không phải là một lớp
học thường mà phải là nơi để các em gặp gỡ Thiên Chúa. Vì thế lớp học Giáo Lý
phải được trang hoàng với những dụng cụ thánh, phải có bầu không khí cầu
nguyện, và mầu sắc phải thích hợp với Mùa Phụng Vụ. Cũng thế, một lớp Việt Ngữ
phải có những hình ảnh, vật dụng và bầu khí Việt Nam.
Vì vậy các thầy cô phải mang
theo mình đồ nghề để tạo nên bầu không khí mới mẻ trong mỗi lớp học cho phù hợp
với bài học mình dạy. Đôi khi thầy cô nên đem theo những hình ảnh kỷ niệm của
mình để chia sẻ với học sinh. Phải làm sao để các em cảm thầy gần gũi thầy cô
là một điều thích thú. Càng biết và mến yêu thầy cô nhiều, các em càng muốn làm
vui lòng thầy cô bằng cách giữ kỷ luật, không phải vì sợ mà vì không muốn thầy
cô buồn.
7. Can thiệp cách cách ôn tồn
Hầu hết các học sinh bị gửi
lên ban giám hiệu vì cãi nhau hoặc cứng đầu với thầy cô. Tình trạng nầy xảy ra
vì các thầy cô nóng nảy hay không biết cách giải quyết vấn đề nên thầy trò trở
thành đối thủ với nhau. Chúng ta sẽ tránh được nhiều trường hợp như thế nếu
chúng ta bình tĩnh và ôn tồn giải 1uyết vấn đề với tư cách của một vị thầy.
Một thầy cô giỏi phải cố
gắng làm sao để không biến một học sinh thành trọng tâm để mọi người chú ý đến.
Thầy cô đi vòng lớp học, tiên liệu những gì có thể xảy ra trườc khi nó xảy ra.
Đối xử với những học sinh vô kỷ luật một ccáh tự nhiên, mà không làm các học
sinh khác bị lo ra.
Trong lúc giảng bài, thầy cô
hãy dùng phương pháp “nhắc tên”. Nếu thấy em nào nói chuyện hay nghịch, thầy cô
nhắc đến tên em đó trong bài giảng một cách thật tự nhiên. Thí dụ: “Hùng, em có
thấy Chúa yêu em không?” Đang nói chuyện, tự nhiên Hùng nghe thấy thầy cô nhắc
đến tên mình, em rụt lại, mà cả lớp không để ý.
8. Áp dụng kỷ luật cách cương
quyết
Đây là cách kỷ luật độc đoán nhưng rất có hiệu quả vì
học sinh rất sợ quyền bính. Thầy cô làm chủ và không học sinh nào có quyền làm
trái luật hay làm phiền các học sinh khác trong lớp học. Muốn thế thì phải đưa
luật ra một cách rõ ràng và phải áp dụng cách tuyệt đối.
9. Ra lệnh cách quả quyết:
Thầy muốn…
Đây là một phần của phương
pháp số 8. Dùng để đương đầu với những
học sinh vô kỷ luật. Nó thẳng cho các học sinh này biết là các em phải làm gì
một cách rõ ràng. Thầy cô biết dùng phương pháp này phải làm cho học sinh này
chú ý đến điều tốt mình muốn em ấy làm, chứ không phải vào sự vô kỷ luật của
em. Nói: “Thầy muốn em là…”, “Thầy yêu cầu em…”
Thầy cô có ít kinh nghiệm sẽ nói: “Thầy muốn em không
làm…” hay “Em không được làm…”. Nó như thế sẽ làm cho các em chối cãi và đâm ra
tranh luận với học trò, vì chúng ta chú trọng đến hành động vô kỷ luật của các
em…
10. Cách nói Ba Bước
Dùng ba bước để diễn tả điều bạn muốn nói với một học
sinh phạm kỷ luật:
1. Nói lên việc làm của học sinh: “Trong khi thầy đang
giảng thì em nói chuyện”
2. Nói lên hậu quả cuả việc làm của học sinh: “và như thế
thầy phải ngưng giảng…”
3. Cho học sinh này biết bạn cảm thấy ra sao: “Thầy thấy
buồn.”
Một thầy cô nói với một em nghịch nhất lớp rằng: “Thầy
không biết thầy đã làm gì mà em không kính trọng thầy như các em khác trong
lớp. Nếu thầy đã nóng nảy hay làm gì cho em buồn, làm ơn cho thầy biết. Thầy có
cảm giác là thầy đã làm gì cho em bất mản, nên em tỏ ra không kính trọng thầy.”
Và học sinh ấy không còn nghịch trong lớp nữa.
11. Kỷ Luật cách Tích Cực
Dùng những điều luật diễn tả những hạnh kiểm tốt bạn
muốn học sinh học tập, chứ đừng liệt kê những điều học sinh không được làm. Thay
vì nói “không được chạy trong phòng” thì nói “đi cách trật tự trong phòng.”
Thay vì nói “không được đánh nhau” thì nói “giải quyết các vấn đề cách ổn
thỏa.” Thay vì nói “đừng nhai kẹo cao su” thì nói “để kẹo cao su ở nhà.” Nói
đến các điều luật như là những điều bạn mong muốn các em làm. Hãy cho các học
sinh biết rằng đây là những điều bạn mong các em giữ trong lớp học.
Đừng tiếc lời khen.
Khi thấy em nào có hạnh kiểm tốt, thì hãy nhìn nhận ngay. Không cần phải nói ra
lời, chỉ cần mỉm cười hay cử chỉ là có thể khuyến khích các em.